top of page

PROUD PHUKET. NAIYANG BEACH

เอาจริงๆแอบเลี่ยนการเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่มากๆ เพราะหลายๆที่แค่เอาเรื่องเก่าเอาวัฒนธรรมมาฉาบหน้าเพื่อแค่นำเป็นจุดขายแบบผิวเผิน แต่ไม่ใช่ที่ Proud Phuket

หลังจากที่ผมได้ฟังเรื่องราวและแรงบันดาลใจ รวมถึงการไปพักที่นี่ ก็เหมาะสมที่จะใช้คำว่า The Pride of Phuket แบบไม่ต้องเคอะเขิน

Proud คือหญิงสาวภูเก็ตที่หน้าตาหมวยเฉี่ยว เป็นผู้หญิงที่เดินทางไปเรียนเมืองนอกแต่ยังพูดไทยชัด นำ้เสียงของเธอปนความเหน่อๆ พูดมั่นใจแบบคนใต้ที่ไม่ต้องอายในความเป็นคนภูเก็ต มีเสน่ห์เนอะ

โรงแรม พราว อยู่ห่างจากสนามบินภูเก็ตเพียง 2 กิโลเมตรครับ อยู่ระหว่างทางไปหาดในยาง

ผมมาถึงโรงแรมในช่วงบ่ายๆของวัน หลังจากที่จอดรถเรียบร้อย ก็วิ่งเข้าไปเช็คอินที่โรงแรม Proud พนักงานของโรงแรมได้เสิร์ฟ Welcome Drink น้ำพันช์หวานเย็นสดชื่นมาในตะกร้าสานทรงจีน

ลอบบี้ของโรงแรม ตกแต่งด้วยสีขาวตัดกับสีส้ม ลายฉลุบนเพดานของลอบบี้

เป็นรูปของนกฟินิกซ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความอมตะ ความอ่อนเยาว์อันเป็นนิรันด์ และนกเหนือจากนั้นยังมีลายของดอกโบตั๋นที่เป็นสัญลักษณ์ของความสูงส่ง และรุ่งเรืองอีกด้วย

ปกติแล้วย่านสนามบิน ค่อนข้างจะแออัดครับ เรื่องจากเป็นพื้นที่ทำมาค้าขายเลยเต็มไปด้วยร้านค้าที่วุ่นวาย ไม่น่าเชื่อเลยว่า เข้าาโรงแรมแล้วเหมือนคนละโลก โรงแรมเต็มไปด้วยต้นไม้ที่เขียวชะอุ่ม ต้นไม้ทุกต้นดูได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

ที่นี่ยังมีห้องจัดเลี้ยงด้วยนะครับ

หลายๆอย่างของโรงแรมเลือกใช้สีส้ม ซึ่งผมได้สอบถามสาเหตุจากเจ้าหน้าที่ได้ความว่า " โรงแรมได้เลือกสีส้มมาจาก สีของดอกพุดภูเก็ต ชื่อภาษาอังกฤษคือ GARDENIA THAILANDICA TIRVENG ซึ่งเป็นการนำเอาความโดดเด่นของภูเก็ตมาผูกทำเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ

อาคารแม้ว่าหลายส่วนจะเป็นเหล็กแต่ทางโรงแรมเลือกใช้ไม้เลื้อยในการช่วยทำให้อาคารเย็นและยังช่วยให้ผู้พักไม่อึดอัดอีกด้วย

ห้องของผมเป็นแบบ Superior Pool Access

ซึ่งภายในห้องเลือกใช้วัสดุเฟอร์นิเจอร์และโทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ห้องขนาดไม่ได้ใหญ่มากครับ ประมาณ 30 ตารางเมตร แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกอึดอัด

ความพิเศษของห้องนี้คือเป็น Pool Access ระเบียงกว้างใช้ได้เลย มีชิงช้าและสามารถก้าวขาลงสระได้แบบสบายๆ

พนักงานที่พามาส่งที่ห้อง ได้นำเสนอมีการรินชาร้อนๆให้ดื่มด้วย เป็นชารสชาติที่ผมคุ้นเคยมากๆ เพราะตอนผมเด็กๆ ตุณตาจะต้องใช้ให้ผมชงชาแบบนี้ให้ตลอด : )

ก่อนมาพักที่โรงแรมนี้ เพื่อนๆบางคนที่รู้บอกมาว่า มานอนที่นี่ห้ามลืมทานขนมเลยนะ เพราะที่นี่ขนมอร่อย โดยเฉพาะ Pineapple Puff ที่นี่ เค้าบอกว่าไม่เหมือนที่ไหนในโลก เดี๋ยวจะพาไปลองชิมกันนะครับ

บนเตียงน้อนมีตุ๊กตาน้องเต่าด้วย โรงแรมพราวเลือกใช้เต่าทะเลเป็นสัญลักษณ์ เพราะ

เต่าทะเลเป็นสัญลักษณ์ของความอดทน แข็งแกร่งและอายุยืนยาว

โดยเลือกใช้ผ้าปาเต๊ะ ผ้าของชาวภูเก็ตที่มีลวดลายสวยงามและถือเป็นการนำเสนอความเป็นภูเก็ตไปในตัว

และโรงแรมยังมีป้ายที่เชิญชวนให้ผู้เข้าพัก รณรงค์การ Reuse และช่วยกันลดการใช้น้ำอีกด้วย

อ่านป้าย Pineapple Puff เมื่อสักครู่ก็รู้สึกหิวน่ากินเกินจะต้านทานไหว เลยขอพาเพื่อนเดินไปพาไปจิบกาแฟกินขนมกันที่ Ang Ku Teahouse ( อ่านว่า อังกู๊ )

สำหรับคนภูเก็ตคนพังงา เราจะรู้จักอังกู๊กันเป็นอย่างดี อังในภาษาจีนนั้นแปลว่าสีแดง ส่วนกู๊ หมายถึงเต่าซึ่งเป็นตัวแทนของการมีอายุยืนยาว อังกู๊เลยเป็นขนมมงคลที่เป็นรูปเต่าสีแดงที่ผมคุ้นเคยตั้งแต่เด็กๆและไม่อยากบอกเลยว่าเป็นของโปรดด้วย

ขึ้นชื่อว่า Ang Ku Teahouse แน่นอนที่นี่ยังมีชาให้เลือกดื่มมากมาย

ที่นี่มีขนมให้เลือกมากมายเลยครับ

ผมเป็นคนชอบดื่มกาแฟมากๆ แต่มาถึงโรงแรมและคาเฟ่ที่นำเสนอเรื่องราวของเมืองภูเก็ตเลยขอเลือกดื่มกาแฟ โกปี๊กาแฟโบราณแบบเย็น

และแน่นอน ผมก็ไม่พลาดที่จะต้องสั่ง Pineapple Puff ที่ไม่เหมือนที่ไหน คำแรกที่กัดไป แป้งพายด้านนอกนุ่มหอม แต่พอกัดคำที่สองก็เจอกับเนื้อของพายสัปปะรดแต่ที่พิเศษคือแอบมีแป้งเหนียวๆ ที่ทำให้คำนี้อร่อยขึ้น และสิ่งนั้นก็คือแป้งของขนมอังกู๊ ขนมเต่าแดงที่ได้นำมาใส่ในพายสับปะรดอีกที อร่อยมากๆและไม่เหมือนใคร ไม่ผิดหวังครับ

* ไส้สับปะรด พนักงานโรงแรมเล่าว่า สับปะรดมาจากสวนสับปะรดของเจ้าของโรงแรมเอง และที่เลือกนำเสนอสับปะรด เพราะสับปะรดของภูเก็ตขึ้นชื่อว่ามีความ หวาน หอมอร่ย ไม่แพ้ที่ไหนในประเทศไทย

สระว่ายน้ำแอบมีดีเทลเล็กๆ เป็นรูปน้องเต่าทะเล ต้องยอมโรงแรมนี้นำเอาเรื่องราวยิบย่อยมาใส่ทุกๆที่จริงๆ

ที่นี่เงียบสงบไม่วุ่นวายเลยครับ ขอบความร่มรื่นที่นี่นะ

วันนี้เราไม่ได้วางแผนไปทำกิจกรรมที่ไหน เลยขอเลือกว่ายน้ำสบายๆที่สระที่สามารถเดินลงจากในห้อง

แช่ตัวในอ่างน้ำ น้ำอุ่นๆในห้อง

แอบชอบโซนห้องพักตัวเอง เป็นห้องที่แสงพระอาทิตย์ตก ส่องเข้ามา

เย็นนี้ ขอแอบพาเพื่อนๆไปเที่ยวหาดในยางกันสักหน่อยครับ จริงๆหาดในยาง ด้านขวาจะเป็นพื้นที่อุทยาน ซึ่งชาวบ้านสามารถมาออกกำลังกาย มาพักผ่อนได้

เดี๋ยวขอเริ่มพาจากการไปโซนหาดในยางก่อนนะ โซนนี้จะมีร้านอาหารมากมาย มีบาร์เล็กๆ นักท่องเที่ยวไม่ได้เยอะวุ่นวาย

ลองขับเข้าไปทางอุทยาน สิรินาถ ก็มีผู้คนมาออกกำลังกาย มีที่จอดรถคอ่นข้างเยอะนะ และที่สำคัญ มุมแนวต้นสน สามารถเอาสื่อมานั่งดูพระอาทิตย์ตกได้

วันนี้ขอตัวไปพักผ่อนและซึมซับบรรยากาศดีๆของหาดในยางก่อนนะครับ

Good Morning เช้าวันนี้ผมโดนปลุกด้วยแสงแดดอ่อนๆ ที่ลอดเข้ามาในห้อง

ผมและเพื่อนเราไปเติมพลังกันก่อนที่จะออกไปโต้คลื่นกันที่หาดในยาง ลืมบอกไปเลยว่า ผมกับเพื่อนตั้งใจมาลองโต้คลื่นกันที่หาดในยาง ซึ่งหลายคนบอกต่อกันมาว่า หาดในยางน้ำใสโต้คลื่นสนุกมากๆ และหลังจากโต้คลื่นเสร็จก็กลับมาอาบน้ำที่โรแงรม ก่อนตรงไปสนามบิน เพื่อนบินต่อไปกรุงเทพ

ห้องอาหารเช้าที่พราว ก็ยังแอบใส่ความจีนเข้าไป และเลือกใช้สีส้มใส่ไปในดีเทลต่างๆเหมือนเดิม

ห้องอาหารเช้าก็จะมีอาหารหลากหลาย รวมถึงอาหารไทย อย่างขนมจีนแกงปูด้วยครับ

ปาท่องโก๋ หรือที่นี่เรียกว่า เชี่ยโก๊ย อันนี้อร่อย สังขยาหอมมัน หวานกำลังพอดิบพอดี

ด้านนอกยังมีขนมครกให้ลองชิมกันด้วย จะลองทำก็ได้นะพี่เค้าบอก สนุกดี

ผมเลือกทานอย่างละนิดอย่างละหน่อยเพราะต้องไปโต้คลื่นกันต่อ กลัวจะจุก

เราขับรถเข้ามาที่อุทยานสิรินาถ ซึ่งตรงนี้เราสามารถจอดรถ และเดินลงไปโต้คลื่นได้เลย

มีร้านขายอาหารเช้าขายน้ำร้านเล็ก และยังมีร้านขายปลาสดๆที่ชาวบ้านจับมาได้

ไม่น่าเชื่อเลยว่าหาดในยางจะน้ำใสมากๆ เรียกว่าที่นี่คือจุด Surf น้ำใสที่สุดที่ผมไปโต้คลื่นมาเลย และคลื่นก็ดีสวยมากๆ จริๆงจุดนี้ฝรั่งเค้ารู้กันครับ แต่ก็ไม่ได้เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ก็ดีเพราะเสน่ห์ของที่นี่คือความเงียบสงบ อยากให้ปเป็นแบบนี้ไปอีกนานๆ

หลังจากโต้คลื่นกันเสร็จ ผมก็กลับไปอาบน้ำเก็บของที่โรงแรม เช็คอินออนไลน์สบายๆ

การพักที่ Proud ทำให้เรามีเวลาเหลือเฟือ สามารถบริหารเวลาได้ง่าย ไม่ต้องกลัวรถติด ไม่ต้องรีบแล้วมาเสียเวลาที่สนามบิน

ก่อนกลับผมก็ยังไม่ลืมที่จะซื้อ Pineapple Puff ที่อร่อยไม่เหมือนใครไปให้เพื่อนๆได้ลองทานกัน อันนี้แนะนำจริงๆว่า ควรลอง

สุดท้ายผมขอสรุปว่า โรงแรมพราวคือโรงแรมที่ถูกออกแบบมาจากแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ที่นำความเก่าและเรื่องราวของวัฒนธรรมมาเกลาให้ร่วมสัมยและไม่น่าเบื่อ โดยเฉพาะการหยิบนำเรื่องราวมาใส่ตามดีเทลต่างๆ ห้องพัก คาเฟ่ ที่อยู่และเสพแล้วไม่เลี่ยนไม่น่าเบื่อ

ส่วนห้องพักผมคิดว่า คุ้มค่าด้วยราคาห้องที่ไม่แพงเลย การมาพักที่ Proud ทำให้เราสามารถบริหารเวลาการเดินทางได้ และก็สามารถบริเวณเวลาให้วันหยุดเป็นไปอย่างช้าๆ ไม่รีบร้อน และระหว่างที่พักเราก็ได้ซึมซับและรู้เรื่องราววัฒนธรรมของคนภูเก็ตไปมากมาย นี่สิถึงเรียกว่ามาพักผ่อนที่ภูเก็ตและถึงภูเก็ตจริงๆ

อ่าน ข้อมูลเพิ่มเติมของโรงแรม Proud Phuket www.facebook.com/proudphukethotel และ www.proudphuket.com

ขอบคุณที่อ่านนะครับ : )

TAGS

No tags yet.