เที่ยวศรีลังกา ภาพทั้งหมดบันทึกด้วย Galaxy Note9 #Galaxynote9TH
top of page

SRILANKA

ศรีลังกา ประเทศที่ไม่เคยอยู่ใน Bucket List การเดินทางของผมเลย แต่กลับกลายเป็นทริปที่ดีที่สุดของปี 2018 ถือเป็นทริปส่งท้ายปีที่มีความสุขสุดๆกับการใช้ชีวิตเที่ยวทะเลในศรีลังกา ใครชอบบาหลี คุณก็จะต้องชอบ " ศรีลังกา " มากเช่นกัน

ทริปนี้ผมพก Galaxy Note9 ที่นอกใช้จดบันทึกแผนการเดินทาง ค่าใช้จ่าย ข้อมูลสำคัญทั้งหมดแล้ว ผมยังใช้ Galaxy Note9 บันทึกภาพทั้งหมดด้วย มาดูกันว่าศรีลังกาที่เพื่อนๆเคยคิดไป กับศรีลังกาที่ผมไปเที่ยวมาสดๆร้อนๆ เหมือนกันรึเปล่า

เมื่อคืนเราบินมาถึง โคลอมโบ เมืองหลวงของศรีลังกาโดยสายการบินแอร์เอเชียร์แล้ว ตอนนี้มีบินตรงแล้วนะจากต้องจ่ายเป็นเหมือน เหลือเพียงไปกลับหกพันนิดๆ ทำให้การติดใจเดินทางมาง่ายขึ้นมากๆ

โคลอมโบเป็นเหมืองหลวงของประเทศศรีลังกาเป็นเมืองที่น่ารัก ตึกที่นี่ส่วนใหญ่เค้าจะเหลือกใช้สีอิฐ เหลือง เขียว ทำให้เมืองดูสวยไปหมด แถมส่วนต่างยังมีการวาด Street Art สวยไปหมด

โคลอมโบ จริงๆแล้วอ่านว่า โกลงบู จากชาวโปรตุเกส ที่เรียกเพี้ยนมาจากชาวโมร็อกโกอีกที ก่อนคือ กะลันปุ (Kalanpu)

การเดินทางในโคลอมโบง่ายมมากๆครับ สามารถเรียกใช้ Tuk-Tuk ได้เลย ที่นี่ก็เรียกว่าตุ๊กๆเหมือนบ้านเรา แต่คันค่อนข้างเล็กและน่ารักกว่า โดยแนะนำให้เลือกใช้คันที่มีป้าย Taxi Meter ไม่งั้นก็อาจโดนโก่งราคาเหมือนเมืองไทยนี่แหละ

1 กิโลราคาอยู่ที่ 50 RP วิธีคำนวนคือให้หาร 5 ครับ = 10 บาท แต่ที่นี่เดินทางสั้นๆครับ ส่วนใหญ่สถานที่อยู่ใกล้กันหมด

ทริปนี้อยากที่บอกว่า ผมเลือกใช้โทรศัพท์ Galaxy Note9 ในการถ่ายภาพแทนกล้องใหญ่ เพราะง่ายสะดวกภาพที่ได้ออกมาคุณภาพดี สามารถแต่งในมือถือได้แล้วก็โพสต์ลง Social Media ได้เลย สะดวกมาก

สถานที่ที่ผมแนะนำสำหรับการถ่ายรูปคือ มัสยิด Jami Ul-Alfar Mosque ซึ่งเป็นมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดของที่นี่ แต่ความน่าสนใจคือการทาสีสลับขาวแดง ทำให้ออกมาดูสวยงามมากๆ จริงๆแล้วหลังใหญ่สวยมากๆผมถ่ายมาแค่หน้าประตูนะครับ ดูภาพอื่นๆของผมได้ที่ IG นะ

นอกเหนือจากนี้รอบๆยังเป็นตลาดของเมืองซึ่งค่อนข้างวุ่นวาย แต่ก็เป็นเหมือนการซึมซับการเดินทางในเมืองใหม่ที่ดี สนุกดีครับ

เดินไปทางไหน ในเมืองก็จะมีการวดบนผนังทุกๆที่ คนที่ชอบถ่ายรูปจะต้องเพลินมากๆ ทริปนี้ผมเดินทางมากับติ๋ว เพื่อนสนิทผมที่ชอบโต้คลื่นเหมือนกัน ถ้ามากับแฟนผมคิดว่าคงถ่ายรูปกันจนแบตหมดแน่ๆ

ในเมืองมีคาเฟ่ที่เป็นอาคารสวยๆชื่อว่า Cafe Kumbukเป็นคาเฟ่อันดับ 1 ของ TripAdvisor ซึ่งความน่าสนใจของคาเฟ่นี้คือ

เจ้าของจบจากอังกฤษและตั้งใจเปิดคาเฟ่ที่นำเสนอวัตถุดิบเจ๋งๆจากศรีลังกา

กาแฟที่ใช้ทั้งหมดปลูกและคั่วที่ศรีลังกา รวมถึงชาที่ขึ้นชื่อที่นี่ด้วย

Kumbuk ชื่อของคาเฟ่มากจาก ชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งในศรีลังกา

ผมเลือกสั่ง Srilanka Omelete ครับอร่อยมากๆ เหมือนจะมีผักอะไรบางอย่างและมะพร้าวคั่วผสมอยู่ด้วย กลิ่นหอม

* สำหรับการถ่ายภาพ Galaxy Note9 โคตรเจ๋งเลยตรงที่มีเทคโนโลยี Scene Optimizer ที่วิเคราะห์ว่าสิ่งที่เราถ่ายคืออะไร อย่างในภาพ Note9 วิเคราะห์ว่าเป็นอาหาร สังเกตุจาก Icon ตรงกลางซึ่งกล้องประมวลผลและปรับให้สีเหลืองและสีแดงมากยิ่งขึ้น ซึ่งเค้าบอกว่าจะช่วยทำให้ภาพอาหารดูน่าทานมากยิ่งขึ้น

ชมภาพและทริปอื่นๆที่บันทึกด้วย Galaxy Note9 ได้ที่ IG : www.instagram.com/tah_surferday

Colombo ใช้เวลาอยู่สักวันก็โอเคแล้วครับ จริงๆศรีลังกามีอะไรให้เลือกเที่ยวเยอะมาก ใครชอบหนาวก็แนะนำไปทางตอนเหนือ แต่ส่วนทริปของผมเป็นการเดินทางเที่ยวทะเลเลยเดินทางไปทางใต้ จุดหมายของเราคือเมือง Weligama ครับ

เราอยากเพิ่มความตื่นเต้นเลยเลือกนั่งรถไฟครับ จริงๆนั่งรถก็ได้นะ ระยะทางประมาณ 144 กิโลใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที เราเลือกตั๋วประเภทสอง ราคาคนละ 40 บาท และก็มาอยู่ในสภาพนี้ 555555 แต่ตลอดทางก็ตื่นเต้นมากๆ เพราะรถไฟวิ่งเรียบชายหาด เกิดมาไม่เคยนั่งรถไฟอารมณ์นี้เลย สนุกดี

อ๋อลืมบอกไปเลยว่าคนศรีลังกาน่ารัก นิสัยดี ช่วยเหลือตลอดนะ และสำหรับใครที่ช่วงเรื่อง ..... คนศรีลังกาไม่เหมือนอินเดียนะครับ ทั่วไปไม่มีกลิ่นอะไรที่ทำให้อึกอัดไม่ต้องห่วงเรื่องนี้เลย

การเดินทางที่ดีและสนุกมาจากการวางแผนที่ดีครับ ทริปนี้เราได้แบ่งหน้าที่กันส่วนต่างๆ เช่นการบันทึก

- ค่าใช้จ่าย - บันทึกเวลาการเดินทาง - บันทึกความรู้ที่จะเอามาบอกต่อเพื่อนๆ เช่นราคาของต่างๆ Tips การเดินทางที่ช่วยให้ประหยัดมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ด้วย Galaxy Note9 แค่ดึงปากกา S-Pen ออกมาก็สามารถเปลี่ยนจากมือถือกลายเป็นสมุดโน๊ตดีๆที่บันทึกทุกอย่างได้

นอกเหนือจากนี้ก็ยังใช้เป็นรีโมทถ่ายรูป ใช้เป็นรีโมทอัดเสียง และทำได้อีกมากมายหลายอย่าง ที่ชอบโคตรๆคือแบตอึดมาก ไม่ใช้ใช้พาวเวอร์แบงค์เลย

สำหรับคนที่ชอบเดินทาง ตั้งแต่ผมมี Note9 ผมเที่ยวได้สะดวกมากๆ

และเราก็ถึงที่พักแรกของเราแล้วครับ ที่นี่ชื่อว่า Ceylon Sliders เป็นที่พักที่สวยๆมากๆ จะบอกว่านี่คือหนึ่งในสาเหตุที่ผมอยากมาที่นี่เลยหล่ะ เจ้าของออกแบบห้องและแบรนด์ได้อย่างสวย มีห้องพัก 5 ห้อง เป็นคาเฟ่ที่อาหารอร่อย และยังเป็น Surf community ที่ทุกคนมาเจอ มาพูดคุยกันที่นี่

ที่นี่มีกระดานโต้คล่นให้เช่า โดยที่นี่จะมี Uncle ผู้ดูแลสุดเท่ที่ใครไปใครมาก็ชอบขอแกถ่ายรูป เป็นพนักงานที่อารมณ์ดี น่ารักและใส่แว่นสีขาวชิคๆอันใหญ่ เป็นเอกลักษณ์จนเรียกรอบยิ้มจากทุกคนที่มาที่นี่

ผมชอบบ้านที่นี่มากๆทุกหลังจะใช้สีหลังคาสีเดียวคือสีอิฐ ที่ศรีลังกายังเต็มไปด้วยต้นไม้ พอสองสีนี้คู่ทำให้ดูอบอุ่นมองไปทางไหนก็สวยงาม

ที่ Weligama อาชีพส่วนใหญ่คือการประมงครับ อาหารทะลสดมากๆ เพราะว่าจับขึ้นมาได้จะลูกส่งเข้าร้านอาหารเลย . ส่วนที่เห็นในภาพคอการหาปลาแบบดั้งเดิมเรียกว่า Stilt Fishing พบเห็นได้ทั่วไปเลยครับ

ที่นี่ลอบสเตอร์ตัวละประมาณ 235 บาท มื้อนี้มีทูน่า มีลอบสเตอร์และปลาทูน่า พร้อมด้วยข้าวผัดทะเล และเบียร์ ราคา 2 คนไม่เกิน 500 บาทจา

วันนี้เราไปโต้คลื่นกันมาด้วย คลื่นดีสนุกมากๆ จุดที่ไปชื่อว่า Fisherman Point ทุกๆคนเราก็จะมานั่งทำการบันทึกแบบนี้ครับ เก็บเอาไว้อ่านทำเป็นข้อมูล

ห้องพักใหญ่ สบายมากๆ ห้องน้ำดี ยังไงรออ่าน Full Review กันนะครับ ผมจะลิสต์ข้อมูลห้องัพกทั้งหมดให้ ตั้งแต่ห้องพักแบบถูกไปจนถึงแพงเลย

แต่โดยรวมถ้ามีงบนอนที่นี่เลย ผมแนะนำสวยมากๆ พนักงานน่ารัก Ceylon Sliders

ช่วงเช้าอากาศดีมากๆ แปลกมากอยู่ที่นี่ไม่อยากตื่นสาย ตอนเช้าก็ออกมาดูคลื่น ดูพระอาทิตย์ขึ้น

ในภาพ Galaxy Note9 โหมด Scene Optimizer วิเคราะห์ว่าในภาพคือพระอาทิตย์ขึ้น ( ดูได้จาก icon เล็กๆตรงกลาง ) จะล้ำไปไหน Note9 ก็ช่วยทำการปรับภาพให้สีเหลืองสวยมากขึ้น เออเจ๋งงงงงงงงง

ที่ Ceylon Sliders ยังเป็นคาเฟ่อีกด้วย แอบอ่านจากรีวิวต่างๆเค้าบอกว่าอาหารอร่อยมาก ( ในภาพกล้อง Note9 วิเคราะห์ว่าเป็นการถ่ายบุคคลก็เปลี่ยนเป็นโหมด Portraits ให้อัตโนมัติ )

ดูหน้าตาอาหารสิครับ อร่อยมากๆ บอกเลยว่าอร่อยทุกเมนู กาแฟที่นี่คือดีที่สุดของทริปนี้

อีกอย่างที่ชอบคือพนักงานพูดคุยเป็นกันเองมาก พอบอกว่ามาจากไทย คุยกันไปยาวๆเลย : )

วันนี้เราตัดสินใจเช่ามอเตอร์ไซต์ขับเลียบหาดไปเรื่อยๆโดยจุดหมายของเราคือเมือง Galle เมืองเก่าที่ดูสวยแปลกตา ผมได้รับคำแนะนำมาจากเพจผู้หญิงชอบเที่ยวทะเลที่ผมตามมาตั้งนาน high on dreams :} ขอบคุณมากนะแกร

สำหรับช่วงเวลาที่ผมแนะนำให้มาเที่ยวที่นี่มากที่สุดคือหลัง 15.30 เป็นต้นไป สามารถมานั่งกินไอติมโฮมเมดอร่อยๆ เดินเล่นถ่ายรูปในเมือง ตกเย็นดูพระอาทิตย์ตกที่ประภาคารและจบด้วยดินเนอร์สวยๆ ร้านอาหารมีเยอะมากๆ

ชอบแสงและบรรยากาศของศรีลังกามากๆ ไปทางไหนก็มีแต่ต้นมะพร้าว พกเสื้อผ้าสวยๆมาเยอะนะครับ

เช้าวันรุ่งขึ้นเราตัดสินใจไปโต้คลื่นกันที่หาด Mirissa เป็นหาดที่กำลังฮิตมากที่สุดตอนนี้เพราะมีแหลมที่ยื่นออกไปในทะเล และเป็นดงมะพร้าว

ถือเป็นจุดที่เหล่า Instagrammer ทั่วโลกมาถ่ายรูป Check-in กัน มาถึงขนาดนี้เราก็ต้องถ่ายบ้างสิครับ

และนี่คือจุดที่กำลังฮิตมากๆครับ อาจจะหาทางเข้ายากไปนิด เดี๋ยวผมใส่ลิงค์โลเคชั่นไว้ด้านล่างนะครับ

ลอง Search คำว่า mirissa coconut hill หรือไม่ก็กดลิงค์นี้เลย https://goo.gl/maps/zTMjCga3qpv

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ 7.00 - 8.30 ครัลหลังจากนั้นคนจะเยอะมากๆ หรือไม่ก็มาอีกทีบ่ายสามเลย แต่จะถ่ายยากนิดนึงอาจจะย้อนแสงนิด แต่บรรยากาศตอนพระอาทิตย์ตกก็ให้อารมณ์ไปอีกแบบ

ระหว่างทางกลับหลังจากถ่ายรูปและโต้คลื่นเสร็จ สองข้างทางก็จะมีปลา ผลไม้สดใหม่มาขาย

ใครมา Mirissa ผมแนะนำให้ห้ามพลาดคาเฟ่ อาหารเช้าอร่อยมาก ไม่แพงคล้ายๆที่บาหลีเลย ชื่อว่า Shady Lane Mirissa Fruit Bowl อร่อย บางวันคนเยอะมากๆ ต้องยืนรอนาน ยังไงรีบไปนะ

ทริปนี้เราตั้งใจเที่ยวหาดต่างๆให้ได้มากที่สุดครับ เราจะลงใต้ไปอีก 50-60 กิโลเลยตัดสินใจเช่าตุ๊กๆมาขับเอง ราคาประมาณ 3,500 Rp/วัน อาจหาได้ถูกกว่านี้นะลองต่อลองดู เส้นทางถนนไม่ยาก แต่ถ้าไม่ชินขับไม่ได้ ไม่แนะนำนะอันตราย

จุดหมายของเราต่อไปคือเมือง Dickwella

ที่ Dickwella มีที่พักสวยๆเยอะมากครับ เราพักกันที่ Verse Collection เป็นโฮสเทลที่โคตรเหมือน Art Gallery สวยทุกมุม ห้องพักเท่ เป็นห้องส่วนตัวห้องน้ำรวมราคาคืนละ 700 บาท

Cafe ที่นี่อาหารอร่อยมาก พนักงานน่ารัก ใครสนใจจองห้องพักผ่าน airbnb เป็นครั้งแรก กดที่ลิงค์นี้เลยhttps://bit.ly/2Pmj0qd

แล้วคุณจะได้ส่วนลด 1,200 บาทสำหรับการจองที่พักมูลค่า 2,600 บาทขึ้นไป และส่วนลด 450 บาทสำหรับการจองมูลค่า 1,716 บาท ประหยัดเงินได้เยอะเลย

หาดที่น่าสนใจของที่นี่คือ Hiriketiya เป็นอ่าวเล็กๆ ที่มีคลื่นสวยตลอด เหมาะสำหรับการหัดเรียนโต้คลื่น หรือใครเป็นแล้ว มาอยู่ที่นี่สักพักอัพสกิลแน่นอน เป็นหาดที่รวมตัวของวัยรุ่น คลื่นสวยมากๆ โดยเฉพาะตอนเช้าครับ

และที่นี่ยังมีหาดลับอีกมากมาย หาดนี้เรามาเจอโดยบังเอิญ คนโต้คลื่นแถวนี้บอกว่า อย่า Check-in นะ 55555

อีกร้านอาหาร บาร์และเป็นศูนย์รวมวัยรุ่นคือ The Doctor's House เป็นทั้งคาเฟ่ ลานกิจกรรม ขายอาหารทุกมื้อ มีลาน Cricket ให้เล่น

อาหารอร่อยมาก ผมแนะนำว่ามาโซนนี้เห็นเมนู Raw Tuna ให้สั่งเลย สดอร่อย ฟิน

ที่ The Doctor's House มีมุมตัดผมด้วย ด้วยคำที่ว่า เข้าเมืองศรีลังกาเราควรเนียนเรียนรู้ความเป็นศรีลังกา เราเลยขอให้ลูกพี่ดีไซน์ทรงผมและหนวดใหม่ . ค่าเสียหาย 200 ไทย ตัดออกมาอนย่างเท่เลย

The Doctor's House เป็นอาคารเก่าที่นำมาตัดแปลง ตึกสวยมากๆครับ ทุกคนที่นี่ใช้ชีวิตกันอย่างช้าๆ ทำงานออนไลนื ตกเย็นเล่นเซิร์ฟ เออลืมบอกเลยที่นี่เป็นโฮสเทลด้วยนะ เผื่อใครชอบสไตล์นี้

แอบมีคน Inbox ถามมาว่ารูปปก ไปเที่ยวกันสองคนแล้วใครถ่ายให้ ขอแอบเฉลยเลยล่ะกัน

ผมใช้ Note 9 วางบนกระเป๋าและใช้ S-Pen เป็นรีโมทในการกดถ่ายรูปครับ นี่คือทริปที่สองที่ผมใช้ Note9 บันทึกการเดินทางทุกอย่าง คิดถูกที่ตัดสินใจลองเปลี่ยนมาใช้ โคตรดี

ทริปนี้ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าสนใจครับ การที่เราได้เที่ยวประเทศใหม่ๆที่เราไม่คุ้นเคยมันทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นสนุกๆ ในการแก้ไขปัญหา ความตลกจากความที่ไม่รู้ และสถานที่ทุกๆที่เป็นความทรงจำที่ทำให้เราอมยิ้มได้ตลอดเวลา

หากทริปนี้เป็นหนังสือเล่มหนึ่ง หนังสือเล่มนี้สนุก คาดเดาไม่ได้ แต่ละ Chapter นั้นน่าติดตาม และที่สำคัญผมชอบภาพมากๆ

ขอบคุณติ๋วเพื่อนสนิทผมที่ลุยไปด้วยกัน และลืมไม่ได้เลย ขอบคุณ GalaxyNote9 ที่คอยบันทึกเรื่องราวและทำให้ผมได้นำมาเล่าต่อเพื่อนๆ

ปีใหม่แล้วอย่าลืมวางแผนไปเที่ยวที่ใหม่ๆกันนะครับ : ) #Srilanka #GalaxyNote9TH #WithGalaxy

TAGS

No tags yet.