DISCOVER UNDERWATER SIMILAN ISLAND
top of page

DISCOVER UNDERWATER SIMILAN ISLAND



เราจะรู้สึกตัวเล็กลง เมื่อเราออกเดินทาง เราจะรู้สึกว่าโลกมันช่างกว้างใหญ่และน่าค้นหาเมื่อเราได้เห็นอะไรมากยิ่งขึ้น


ผมเป็นคนนึงที่ไม่เคยคิดจะดำน้ำเลย จนวันนึงที่ได้เห็นวิดีโอใน Youtube


วิดีโอนั้นถ่ายที่เกาะสิมิลัน ประเทศไทย ซึ่งดูแล้วไม่น่าเชื่อเลยว่าใต้ท้องทะเลมีอะไรเยอะมากมายขนาดนี้ หลังจากนั้นผมจึงตัดสินใจเรียนดำน้ำ และเมื่อมีการสมัครแคมเปญร่วมค้นหานาฬิกาใต้ทะเล ก็เลยลองสมัครและได้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม SEIKO FOLLOW ZIMBE SPIRIT CHALLENGE ไหนลองดูสิ้ใครหาผมเจอบ้าง



จากจุดเล็กๆของการเข้าร่วมกิจกรรมนั้น ทำให้ผมได้รู้จักเพื่อนๆกลุ่มนักดำน้ำและเริ่มต้น Diving Journey ที่ทำให้ผมได้เห็นโลกอีกโลกนึง


สำหรับทริปนี้ผมขอพาเพื่อนๆไปดำน้ำกันที่เกาะสิมิลัน ในทริป " North Similan " ที่จัดโดย Pattana Scuba ครับกับเรือฐาปนา เรือที่หลายๆคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสะดวกสบายและบริการดีสุดๆ ทริปนี้ก็สนุกสนานเป็นกันเองครับ สมาชิกมีทั้งหมด 27 คน สนิทสนมกันเรวดเร็วมากๆ


* เกาะสิมิลัน เป็นเกาะที่มีน้ำใสด้วยที่เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะต่างๆ ทำให้มีความหลากหลายมากมาย และหลายจุดก็มีโอกาสเจอตัวใหญ่ เช่นกระเบนราหู และฉลามวาฬได้อีกด้วย






Good Morning มาเริ่มต้นกิจกรรมวันแรกกันเลยดีกว่าครับ เราตื่นกันเช้ามากๆ แอร์บนเรือเย็นโคตรๆ อากาศตอนเช้าที่เกาะสิมิลันดี ฟ้าสวย เมื่อคืนตอนมาถึงที่เรือเจ้าหน้าที่จะทำการแยกกลุ่มแยกอุปกรณ์และจัดการให้เสร็จสรรพ วางกันเป็นระเบียบเรียบร้อย




บนเรือมีอาหารหลายมื้อมากๆน่าจะเป็นวันละ 5 มื้อ ช่วงเช้าๆทุกคนก็จะมานั่งจิบกาแฟ ทานขนมปังและอาหารรองท้อง พร้อมทั้งมารวมกันที่ห้องกลาง สำหรับการฟังพี่บาสและพี่เต๊บ ครูสุดหล่อทั้งสองอธิบายรายละเอียดของการดำน้ำไดพ์แรกของทริปนี้



เริ่มการประกาศการแบ่งกลุ่ม และตารางการดำน้ำในวันนี้ ก่อนจะไปดำน้ำจุดต่างๆกันผมขอพาทุกคนไปเดินชมส่วนต่างๆของเรือและพบกับบุคคลสำคัญที่เรือฐาปนาจะขาดคนนี้ไปไม่ได้เลย








บนเรือจะแบ่งช่องสำหรับใส่อุปกรณ์ชัดเจน เป็นระเบียบบ ไม่งง ไม่หาย


และนี่คือบุคคลสำคัญของเรือฐาปนา " พี่ตั้ม " ผู้เป็นเสมือน Butler , พี่, เพื่อน , คนรู้ใจหรืออะไรก็แล้วแต่ หลายคนที่ตัดสินใจจองทริปต่างๆกับฐาปนาก็เพราะการบริการของพี่ตั้มนี่แหละ



Zodiac


สำหรับไดพ์แรกของทริปคือ Dive site คือ Zodiac ผมจำไม่เคยลืมเลยกับ Dive Site นี้เพราะเป็นการดำ Night Dive ครั้งแรกของผม โดยที่คุณครูตั้งใจเซอร์ไพรส์โดยการไม่บอกว่าข้างล่างมีอะไร พอส่องไฟเจอเท่านั้นแหละ ขนหัวลุกเลย


Zodiac เป็นจุดดำน้ำที่มีเสน่ห์และเป็นที่รู้จักกันดีในหมูนักดำน้ำ เพราะที่นี่มีรูปปั้น 12 นักกษัตริย์ วางเด่นอยู่บนบริเวณลานทรายสีขาว ซึ่งความลึกอยู่ที่ระดับเพียง 12 -15 เมตร เราดำลงไปกันอย่างสบายๆน้ำวันนี้ใสมากๆ Visibility ดีจนมองเห็นไปถึงจันทบุรี ( เปรียบเปรยและอุปมาอุปมัย ) ซึ่งไดพ์นี้ถือเป็นการเปิดที่ดีมากๆ ฝูงปลาเต็มไปหมด ระหว่างทางก็ได้เจอกับ Garden Eel น่ารักมากๆ และปิดท้ายด้วยการถ่ายรูปกับนางเงือกครับ




สำหรับ Dive แรกก็ถือเป็นการเช็คไดพ์ทบทวนทักษะการดำน้ำต่างๆ น้ำใสมากๆครับ








นี่ไงเจ้า " Garden Eel " มีเยอะมากๆ


Koh Bon


เกาะบอน มีชื่อเรียกอีกชื่อว่าเกาะทะลุ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะสิมิลันและเกาะตาชัย จุดเด่นของเกาะบอนคือ มีโอกาสเจอแมนต้า ( กระเบนราหู ) ได้บ่อยๆ


บ่อยๆแต่อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับดวงด้วยนะครับ ตัวผมเองเคยเจอแมนต้าที่นี่ประมาณ 4 ครั้ง เคยเจอพร้อมกันมากที่สุด 3 ตัว ด้านซ้ายของเกาะบอนจะเป็นลักษณะแหลมกองหิน ซึ่งตรงั้นเป็นจุดที่นักดำน้ำนิยมมารอดูแมนต้า สำหรบเกาะบอนแล้วค่อนข้างมีกระแสน้ำแรงจึงเหมาะกับนักดำน้ำที่ดูแลตัวเองได้ระดับ Intermediate - Advance






แม้ว่าไดพ์นี้เราไม่ได้เจอแมนต้า แต่ก็เป็นไดพ์ที่สนุกสนาน ถ่ายรูปกันกระจาย



Elephant Head Rock ชื่อไทยหินหัวกะโหลกและกองหินปูซา


แม้ชื่อไดพ์ไซต์จะน่ากลัวไปสักนิด แต่ด้านล่างนั้นถือว่าน่าตื้นเต้นและก็เป็นอีกไดพ์ไซต์ที่มีเสน่ห์ด้วยลักษณะหินขนาดใหญ่ที่วางทับซ้อนสลับกันมากมาย ทำให้เกิดช่อง เกิดอุโมงค์ที่เพิ่มความสนุกในการดำน้ำมากยิ่งขึ้น






Ribbon Eel ปลาไหลริบบิ้น ( พบเจอได้ยาก )

เป็นปลาที่ตอนเด็กเคยเปิดเจอในหนังสือและชอบมากๆเพราะสีสันและลักษณะที่แปลกของมัน ความน่าสนใจของปลาไหลริบบิ้นคือ

ปลาไหลริบบิ้นตอนวัยเด็กจะไม่มีเพศ จะมีสีและเปลี่ยนเพศระหว่างการเติบโต

ปลาไหลริบบิ้นนอกเหนือจากจุดนี้ยังสามารถเจอได้อีกที่ กองหินริชิลิวและเกาะตาชัย



และช่วงเวลาความสุขอีกรูปแบบก็มาถึง " หิวข้าวเที่ยงแล้วครับ "


ครูอิ๊บสุดสวย หรือที่นักเรียนบนเรือเรียกว่า " หม่าม้า " เปรียบเสมือนการเป็นแม่ของทุกคน


อาหารทุกมื้อบนเรือถือว่าเว่อวังมากเกินบรรยาย มีทั้งอาหารญี่ปุ่น สปาเกตตี้ สเต๊ก และอะไรอีกมากมายที่เราคาดไม่ถึง ไม่อิ่มก็ทำเพิ่ม อยากได้รสชาติแบบไหนบอกแม่ครัว เดี๋ยวจัดให้



ผมชอบบรรยากาศระหว่างการพักไดพ์มากๆเลยนะ ได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์พูดคุยกัน



อิ่มแล้วสิ่งที่ต้องทำต่อ คือ " นอน " ครับ ทุกคนดูสามัคคีกันมากๆ


เอ้า ระฆังตีกระดิ่งดังเป็นสัญญานปลุกให้ทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับไดพ์ต่อไป ผมชอบการบริการของพนักงานที่นี่นะ ดูแลทุกอย่างให้เรียบร้อยจนไม่มีอะไรจะติ ก่อนลงทะเลใส่ฟินให้เตรียมของให้ แทบจะจำอุปกรณ์ของทุกคนได้ และที่เซอร์ไพรสไปกว่านั้นคือตอนดำน้ำเสร็จ มีใครบางคน ดำลงไปถอดฟินให้ด้วย บุรุษผู้นั้นคือพี่ตั้มนั่นเอง ดีทั้งบนบกและในน้ำ



Tachai Island ( เกาะตาชัย )


ปัจจุบันเกาะตาชัยไม่สามารถขึ้นบนฝั่งได้ แต่ยังสามารถดำน้ำลึกได้นะครับ จุดดำน้ำมีลักษณธเป็นกองหินขนาดใหญ่ เหนือสุดของกองหินไล่ลงมาทางตอนใต้เป็นระยะทางประมาณ 50 เมตร มาดำน้ำที่นี่จะพบอะไรบ้างลองเลื่อนดูได้เลย





Pinnate Batfish ปลาค้างคาว

เป็นอีกปลาที่ดูเพลินมากๆ ลำตัวกลม มีแถบสำดำข้างตาปลาอาจจะมีขนาดถึง 45 เซนติเมตร





และอันนี้ที่ผมชอบมากที่สุดของเกาะตาชัยคือการได้เจอฝูงปลา Barracuda


Barracuda หรือปลาสาก เป็นปลาสวยที่แอบน่ากลัวเหมือนกันนะ ชอบอยู่กันเป็นฝูงบางครั้งอาจมากถึงเป็นพันตัว ที่เกาะตาชัยฝูงนี่น่าจะประมาณ 400 ตัว ปลาสากคือว่าเป็นปลานักล่าที่น่ากลัวเหมือนกัน เห็นในภาพเหมือนจะเล็กแต่ขนาดของมันคือ 30 ซม - 150 ซม.เลยนะครับ


สามารถเจอได้บ่อยๆที่เกาะตาชัย จะว่ายวนมาเป็นฝูงรอบๆตัวเรา แนะนำให้ทำตัวนิ่งๆ ไม่ว่ายพุ่งเข้าไปใกล้ อาจเกิดอันตรายได้ ลอยตัวดูสวยๆนะครับ


-----


หากถามว่าทริป อันดามันเหนือ ไดพ์ไซต์ไหนสวยที่สุด สำหรับผม ผมชอบ Richelieu Rock มากๆครับ

Richelieu Rock หรือกองหินริชิลิว ถือเป็นเกาะที่อยู่บนสุดของทริปนี้ อีกนิดเดียวก็จะไปอยู่ในเขตระนองแล้วครับ ( อยู่ใกล้เกาะสุรินทร์ด้วย ) นี่คือไดพ์ไซต์ที่ดังมานาน และในปี 2018 ก็เป็นไดพ์ไซต์ที่ใครมาก็ชมว่าไม่ผิดหวังเลย


ลักษณะของกองหินริชิลิว คือมีบริเวณยอดที่เมื่อน้ำลง บางครั้งหินจะโผล่ขึ้นจากทะเลประมาณ 1 เมตร


และหลายๆคนที่เลือกมาดำน้ำที่ริชิลิวก็เพราะว่า


ที่นี่มีโอกาสจะพบเจอฉลามวาฬบ่อยครั้ง

แต่แม้ไม่เจอฉลามวาฬที่นี่ก็เต็มไปด้วยปะการังแข็งปะการังอ่อนและดอกไม้ทะเล ที่ทำให้ดูกลายเป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยปลาและสีสันมากมาย






ทริปนี้ผมใส่ SEIKO Marine Master Professional 1000M Diver เป็นนาฬิการุ่นพิเศษที่ถูกใจเหล่านักดำน้ำมากๆ ตัวเรือนเท่มากรูปทรงเหมือนเข็มทิศด้วยวัสดุไทเทเนี่ยมแข็งแกร่งแต่เบา กระจกเป็น Sapphire Crystal กันรอยขีดข่วนได้ดี พร้อมกับตัดแสงสะท้อน


ที่ขึ้นชื่อที่สุดของรุ่นนี้คือ กันน้ำ 1000 เมตร



Yellow Stripe หรือว่าปลาข้างเหลือง ดำลงมาถึงกองหินริชิลิวยังไงก็ต้องเจอกับฝูงปลาข้างเหลืองฝูงใหญ่หลายพันตัว แหวกว่ายกันเป็นฝูง




Seahorse ( ม้าน้ำ )


ที่ริชิลิวม้าน้ำจะอยู่ที่ความลึกประมาณ 30 เมตร ม้าน้ำเป็นสัตว์ที่มีความน่าสนใจมากๆ ม้าน้ำชอบอาศัยอยู่ตามกัลปังหา โดยใช้หางเกี่ยวพันเอาไว้เพื่อยึดลำตัวตั้งขึ้น


พ่อม้าน้ำจะทำหน้าที่เก็บไข่ไว้ในถุงหน้าท้องจนกว่าจะฟักเป็นตัวอ่อน

False Clown Anemonefish ( ปลาการ์ตูนส้มขาว )


หรือที่คนไทยคุ้นเคยเรียกว่าปลานีโม่ จริงๆแล้วปลาการ์ตูนมีหลายสายพันธ์และพันธ์ที่เพื่อนๆผมบ่อยคือเจ้าตัวนี้นี่แหละ


คนส่วนใหญ่รู้จักปลาการ์ตูน จากหนังเรื่อง Finding Nemo ซึ่งทำให้เราเรียกติดปากว่าปลานีโม่ ซึ่ง NEMO เป็นชื่อตัวอักษรที่อยู่ในชื่อสกุล aNEMOne นั่นเอง



ระหว่างที่ดำน้ำอยู่บางครั้งเราก็จะเจอฝูงปลานักล่า ที่ว่ายมาอย่างเร็วเป็นฝูงใหญ่ เรียกว่า ใครไม่เก๋าจริงๆต้องหลบไป





จริงๆแล้วผมบันทึกภาพและเรื่องราวแต่ละไดพ์ไว้เยอะมากๆ แต่ขอทำเป็นบันทึกย่อๆให้เพื่อนๆได้อ่านกำลังพอดี ไม่น่าเบื่อจนเกินไปเผื่อใครสนใจ พอจะได้นึกออกว่าทริปอันดามันเหนือเป็นอย่างไร



แต่นอกจากความประทับใจของโลกใต้น้ำ ขึ้นมาบนเรือแล้วผมก็อดที่จะเก็บภาพบรรยากาศสบายๆ ความอบอุ่น สนุกสนาน กับเพื่อนๆใหม่ไว้ไม่ได้



ขอบคุณพี่ๆพนักงานที่ดูแลกันอย่างดี ระหว่างที่เราพักผ่อน พี่ๆก็คอยล้างหน้ากากตรวจเช็คอุปกรณ์ให้ : )





บางจุดของทริปไม่มีสัญญานโทรศัพท์ก็เป็นโอกาสอันดีที่ทำให้เราได้โฟกัส ภาพที่อยู่ข้างหน้า ได้เปิดใจและให้ความสำคัญกับเพื่อนใหม่ๆ มากกว่าการก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์







ตอนกลางคืนมีกิจกรรม แต่งตัวในธีมนักเรียน แต่ละคนไม่ธรรมดา เล่นเอาหัวเราะกันจนท้องแข็ง และต่อมาด้วยมินิคอนเสิร์ตจากพี่เต๊บ OIC



และต่อไปนี้คือบรรยากาศของการไปเยือนสิมิลันแบบไร้ผู้คนในตอนเช้า






เช้านี้เราจะนั่งเรือไปเที่ยวกันที่จุดชมวิวเกาะ 8 ครับ ซึ่งเราออกกันค่อนข้างเช้า นักท่องเที่ยวยังไม่มีใครเดินทางมา ทำให้ได้เห็นเกาะในยาวที่ไร้ผู้คน



นำทะเลสีสวยใสมากๆ




นี่ไงหินเรือใบ ซึ่งเราสามารถเดินลัดเลาะขึ้นไปยังบริเวณนั้นได้



ครูอิ๊บโพสต์ท่าถ่ายรูปอย่างชิค





ดูสีน้ำทะเลสิ





และเราก็เดินกันมาถึงจุดชมวิวแล้วครับ สวยงามคุ้มค่าเหนื่อยจริงๆ







ถึงเวลา 10.15 นาฬิกาที่พวกเราจะต้องรีบกลับเรือแล้วครับผม


เป็นยังไงกันบ้างครับ กับทริปอันดามันเหนือน่าสนใจบ้างมั้ย ผมเชื่อว่าภาพทั้งหมดที่ผมถ่ายมานั้นเป็นเพียงความสวยงามเพียงส่วนน้อยนิดของเรื่องราวทั้งหมด ผมเชื่อว่าแต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน แต่การที่เราเอาตัวเองออกมาข้างนอก มาค้นพบโลกใหม่ๆ เป็นการทำให้เราได้เห็นได้ศึกษาเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ผมหวังว่าเรื่องราวเหล่านี้อาจจะจุดประกายให้ใครหลายคนลองเรียนดำน้ำลึก และอาจทำให้นักดำน้ำมือใหม่ที่ยังไม่เคยมาดำน้ำที่อันดาเหนือ ได้ตัดสินใจลองมาสักครั้งในชีวิตนะครับ ออกไปค้นหาโลกใหม่ อาจมีอะไรที่รออยู่


TAGS

No tags yet.
bottom of page