Canon EOS 6D Mark II
top of page

Canon EOS 6D Mark II



Canon Thailand

นี่คือครั้งแรกของผมในการได้ทดลองใช้กล้อง Canon EOS 6D Mark II กล้องฟูลเฟรมที่ถูกออกมาให้ทุกคนสามารถถ่ายรูปได้ง่าย สะดวก และได้ภาพที่พึงพอใจแน่นอน

ปล. ภาพในรีวิวนี้ได้มีการปรับแต่งสีและย่อขนาดไฟล์ภาพเพื่อให้เหมาะสมแกการเปิดผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถกดดูภาพที่ละเอียดขึ้น ตามลิงค์ที่ได้ระบุไว้


รีวิว Canon EOS 6D Mark II

ขอเกริ่นออกตัวเลยว่าปกติแล้วผมใช้กล้องถ่ายรูปทั่วไปและใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือ ในการถ่ายและทำงานในฐานะบลอคเกอร์ Lifestyle และท่องเที่ยวซึ่งพึ่งหัดถ่ายรูปได้ไม่นาน หากข้อมูลทางเทคนิคผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ


กล้อง Canon

หลังจากที่ได้กล้องมาแล้ว ไม่ได้แปลกใจมากนักกับรูปทรงเพราะดูเหมือนคล้ายๆกล้อง Canon รุ่นอื่น แต่อันดับแรกที่เห็นได้ชัดคือ หน้าจอของกล้องสามารถพับได้ ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายรูปในมุมต่างๆได้ง่ายขึ้น และที่เจ๋งไปกว่านั้นคือหน้าจอเป็นแบบ Touch Screen สามารถกดเลือกให้โฟกัสจุดต่างๆได้เลย หรือจะตั้งค่าอะไรก็สะดวก


Canon Thailand

สำหรับวันแรกของทริปกิจกรรมทางน้ำสนุกๆของพวกเรานั้น ขอเริ่มต้นด้วยการเดินทางไปยังหาด Memories Bar หาดที่ตอนนี้กำลังฮิตเนื่องจากสามารถโต้คลื่นได้นั่นเอง ระหว่างทางมีป่าใบบอนขนาดยักษ์เลยขอจอดรถลองกล้องกันหน่อย ซึ่งกล้องสามารถถ่ายรูป Potrait ได้ง่ายมากๆ ชัดลึกชัดตื้นได้ดีดูมีมิติ อยากถ่ายจากมุมสูงก็สามารบิดหน้าจอมาดูได้ ทำให้ถ่ายได้สบายขึ้น

หลังจากนั้นไม่นานฝนก็ตกลงมาชุดใหญ่ ก็เลยเปลี่ยนแผนไว้มาใหม่ในวันที่ 3

เช้าวันรุ่งขึ้นเราตื่นเช้าเพื่อที่จะเดินทางไปยังหมู่เกาะสุรินทร์ เกาะที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใครนอกจากสีน้ำทะเลที่เป็นสีเขียวสมรกต ใต้ทะเลที่ปลาเยอะแล้วบนเกาะยังมีชาวมอแกน กลุ่มสุดท้ายของทะเลอันดามันที่ยังใช้ชีวิตแบบเดิม


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii

แม้วันนี้อากาศจะหม่นๆ เมฆเยอะ และคลื่นใหญ่แล้วแต่โชคดีที่ฝนไปตก ตลอดทางมีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคให้เราได้แอบเก็บภาพบนเรือกัน



รีวิว canon 6d mark ii

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาทีก็ถึงเกาะแล้ว วันนี้เรามากับบริษัท Loveandaman ซึ่งใช้เรือ 4 มอเตอร์ ทำให้ช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะ แค่ได้เห็นทะเลก็หายเหนื่อยแล้วครับ นี่ขนาดไม่มีแดดนะเนี่ย


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii

เรามุ่งหน้าไปยังเกาะที่เป็นที่ตั้งอุทยานเพื่อทานข้าวกัน เจอมุมนึงน่าจะถ่ายรูปสวย เลยปรับกล้องให้ Focus วิ่งตามวัตถุเคลื่อนไหว ซึ่งทำให้ได้ภาพออกมาไม่เบอล ถ่ายครั้งเดียวจบ


รีวิว canon 6d mark ii


นี่คือต้นอ้อ เจ้าของเพจ High On dreams ผู้หญิงติดทะเลตัวจริงแถมยังชอบไปเที่ยวอัพเดตสถานที่ใหม่ๆ มาให้คนได้ตามไปอีกด้วย


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii

หลังจากทานข้าวอร่อยๆ เติมพลังกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เลยชวนต้นอ้อเดินหามุมถ่ายรูปชิคๆกันดีกว่า


รีวิว canon 6d mark ii

ระหว่างทางเดิน เห็นใบไม้สีเหลืองหล่นลงมา สวยดีเลยเกิดไอเดีย ถ่ายรูปสนุกๆกัน

เลยได้รูปออกมาแบบนี้ น่ารักดี : )

เรามุ่งหน้าออกมาเพื่อดำน้ำ ระหว่างทางไปหมู่บ้านชาวมอแกน น้ำทะเลสีสวยมาก มองเห็นปลาจากบนเรือเลย แม้จะมีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่เราก็กระโดดกันอย่างสนุกสนาน ( เพื่อนจะกระโดดน้ำ ผมเลยเลื่อนปรับไปที่โหมด Sport ซึ่งทำให้แอบถ่ายเพื่อนตอนกระโดดมาได้พอดี )


รีวิว canon 6d mark ii

และก็มาถึงส่วนสำคัญที่ผมชอบที่นี่มากๆคือวิถีชีวิตของชาวมอแกน หากอยากให้รูปสวยหรือเป็นธรรมชาติ คงไม่ดีแน่ๆหากเราเอากล้องไปส่องจังๆแบบตั้งใจ ผมเคยอ่านหนังสือเจอมาว่าในสมัยก่อนคนมอแกนไม่ชอบให้ถ่ายรูปตามความเชื่อ ( ปัจจุบันชาวมอแกนเริ่มเข้าใจและยิ้มแย้มยินดีให้ถ่าย ) แต่อย่างไรก็ตามก็อยากจะถ่ายให้พวกเรารู้สึกสบายมากที่สุด ผมเลยเลือกการถ่ายรูปโดยสัมผัสหน้าจอ กล้องจะจับโฟกัสและกดชัตเตอร์เมื่อเราแตะหน้าจอทันที


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii

และนี่คือภาพที่ผมประทับใจมากที่สุดครับ


รีวิว canon 6d mark ii

ผมชอบภาพนี้ เพราะตอนเดินผ่านได้ยินเสียงน้ำ เลยหันกล้องไปพร้อมกดไว้ทันพอดี ชอบจังหวะของน้ำที่ลอยตัวเรียงกันสวย รูปนี้ยังบอกถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวมอแกนอีกด้วย


รีวิว canon 6d mark ii

จบไปวันแรก ถือว่าประทับใจทริปเกาะสุรินทร์มากๆ ทะเลยังสวย ใต้น้ำแจ๋ว ผู้คนยังคงน่ารักเหมือนเดิม

ต้นอ้อมาที่นี่บ่อยๆ หลายคนยังจำต้ออ้อได้เลย สำหรับกล้องที่ผมใช้วันนี้วันแรก ถือว่าใช้ง่ายมากๆ ด้วยความขี้เกียจที่ไม่ได้อ่านคู่มือ ก็ลองดำน้ำไปก่อน พรุ่งนี้จะพยายามหัดถ่ายมากยิ่งขึ้น

สามารถกดดูไฟล์ภาพขนาดใหญ่ได้ที่ https://imgur.com/a/bb933 และ https://imgur.com/a/xYoJe

--

DAY 2 FLYBOARD

หลังจากที่อยากไปลองเล่น Fly Board มานั้นวันนี้ก็ถือว่าเป็นฤกษ์ ที่ได้ไปเล่นทั้ง Fly Board และได้ไปใช้กล้องด้วยเลย หลายคนอาจจะสงสัยว่า Fly-Board คืออะไร ตามผมมาได้เลยครับ


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii

Flyboard คือกีฬาที่เป็นการรวมกันระหว่างเจ็ตสกีและและเครื่องพ่นน้ำความเร็วสูงมารวมกัน ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถลอยตัวขึ้นไปบนฟ้าได้กว่า 10 เมตรหรือจะดำดิ่งลงไปใต้น้ำก็ทำได้เช่นกัน ซึ่งความสนุกอยู่ที่การเล่นท่าต่างๆ ไปเริ่มกันเลยดีกว่า


รีวิว canon 6d mark ii

เริ่มกันเลย เครื่องสตาร์ทก็เกิดแรงดันให้ตัวลอยขึ้นไปบนอากาศคล้าย Iron Man


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii



รีวิว canon 6d mark ii

วิธีการถ่ายก็ง่ายๆเหมือนเดิมคือการแตะที่หน้าจอ เลือกให้โฟกัสตามคน คนไปทางไหนก็ให้ชัดตรงนั้น


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii

ซึ่งภาพที่ได้ออกมา หากขยายจากไฟล์ต้นฉบับแล้ว สามารถมองเห็นหยดน้ำ ละอองน้ำได้ชัดเจนมากๆ ไม่น่าเชื่อ * ความละเอียดของ Canon 6d mark ii คือ 26.2 ล้านพิกเซล

สามารถกดสไลด์เลื่อนดูภาพ ในท่าต่างๆได้

ปกติแล้วผมเป็นผู้จัดการแข่งขันการโต้คลื่นในประเทศไทยบ่อ ส่วนตัวแล้วการถ่ายภาพกีฬาที่ยากคือการถ่ายการเคลื่อนไหวให้ชัด และเราจำเป็นต้องมีความรู้ท่าต่างๆด้วย กล้อง Canon 6D สามารถช่วยให้ผมได้รูปแล้วมั่นใจ ไม่ต้องถ่ายเผื่อๆ ถ่ายทิ้งเผื่อเลือกแบบเมื่อก่อน Canon เราน่าจะได้สัมผัสกันเร็วกว่านี้ ไม่งั้นผมคงมีรูปการโต้คลื่นสวยๆมาให้เพื่อนๆได้ดูบ่อยๆแน่นอน

ดูไฟล์ใหญ่ได้ที่ https://imgur.com/a/u7tFE

---

DAY 3 SUNSET SURF

และแล้ววันสุดท้ายของการเที่ยวเก็บภาพกีฬาทางน้ำก็มาถึง วันนี้ถือว่าเด็ดเลยทีเดียว

เพราะเป็นรูปของการโต้คลื่น ซึ่งไม่ได้เห็นกันบ่อยๆแน่นอน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าไฮ ทะเลค่อนข้างเรียบ นานๆถึงจะมีคลื่นสักที

ผมกลับมาที่ Memories Beach Bar อีกครั้ง ซึ่งวันนี้อากาศเริ่มเป็นใจไม่งอแง พระอาทิตย์ตกน่าจะสวย


รีวิว canon 6d mark ii

มาถึงก็เจอกลุ่มเพื่อนกำลังเล่นวอลเล่บอลอยู่พอดี


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii


รีวิว canon 6d mark ii

กล้องมีโหลด Panning ด้วยนะ ซึ่งจะตั้งค่า Shutter Speed อัตโนมัติ และจับภาพให้สิ่งเคลื่อนไหวชัดเจน


วันนี้โชคดีมากๆ ที่คลื่นดี และมีกลุ่มน้องๆนักเรียน เด็กตัวเล็กๆมาหัดโต้คลื่นกัน หลายคนมีแววฝีมือไม่เบาเลย ขนาดที่ว่าพี่ๆอย่างผมยังต้องอาย



รีวิว canon 6d mark iiรีวิว canon 6d mark ii


น้องเสื้อแดงคนนี้ พึ่งหัดเล่นหลังเพื่อนๆ ผมแอบเห็นสายตามุ่งมั่นและความพยายาม และกดถ่ายรูปรัวๆเร็วๆเก็บไว้ * Canon 6D Mark ll สามารถถ่ายภาพต่อเนื่อง 6.5 ภาพต่อวินาที

ลองคลิ๊กดูไฟล์ขนาดใหญ่ได้ที่นี่ https://imgur.com/a/R8ROe และ https://imgur.com/a/Ykrhv




เดี๋ยวว่างๆจะอัดรูปไปให้น้องๆในภาพแต่ละคนให้ได้ดูกัน หวังว่าทุกคนคงดีใจ เพราะปกติแล้วไม่ค่อยมีใครถ่ายภาพโต้คลื่นกัน


รีวิว canon 6d mark ii


ถ่ายภาพต่อเนื่อง 6.5 ภาพต่อวินาที (Live View Shooting ที่ 4 ภาพต่อวินาที)

---


หลังจากที่ผมได้มีโอกาสใช้ Canon 6d mark ii มา 3 วันเต็มๆ ต้องขอบอกว่าประทับใจในเรื่องคุณภาพของไฟล์ภาพ ภาพสวยมีมิติมากๆ หากใครชอบแต่งชอบรีทัชต้องชอบแน่ๆ ที่สำคัญที่ผมชอบที่สุดคือความไวของชัตเตอร์ที่ทำให้ผมที่ชอบถ่ายรูปการเคลื่อนไหวและชอบถ่าย ( แอบถ่าย ) ผู้คนได้อย่างเต็มธรรมชาติ ไม่พลาดทุกวินาทีที่ต้องการ

กล้องเหมาะสำหรับใครบ้าง

1. ผู้ที่ต้องการขยับจากกล้อง Mirrorless ที่อยากได้ภาพที่มีคุณภาพมากขึ้น มีฟังชั่นที่ช่วยให้การถ่ายดู Professional มากขึ้น กล้องใช้ง่ายมากๆ ถ่ายยังไงก็ออกมาดีเชื่อเถอะ

2. ช่างภาพที่อยากลองเปลี่ยนมาใช้กล้อง Full Frame พร้อมฟังชั่นต่างๆที่อำนวยความสะดวกมายิ่งขึ้น

แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการถ่ายวิดีโอจริงจัง เนื่องจากกล้องยังไม่สามารถบันทึกวิดีโอแบบ 4K ได้ แต่สำหรับมือสมัครเล่นความสามารถของกล้องที่สามารถถ่าย Full HD 60P ก็พอเพียงแล้วครับ

Function อื่นๆที่คุณจะต้องชอบ

1. กล้องมีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ สามารถดาวโหลดรูปได้เลยหรือยังสามารถใช้โทรศัพท์เป็นรีโมทถ่ายภาพได้

2. มีโหมด Creative Auto ที่สามารถตั้งค่าได้หลายโทนสีทั้ง Vivid, Soft, Monochrome และยังสามารถตั้งค่า Background ให้เบลอได้อีกด้วย

3.โหมด Scene มีดังนี้ Portrait, Group Photo, Landscape, Sports, Kids, Panning , Macro, Food และอีกมากมาย

หากใครกำลังมองหากล้องสักตัวดีๆ ที่มีฟังชั่นชอบสนองการใช้งานและทำให้การถ่ายรูปเป็นเรื่องง่ายแต่ได้ภาพที่ประทับใจ อย่าลืมเลือกลองใช้ Canon 6D Mark ll ดูนะครับ แล้วอย่าลืมเอาภาพสวยๆมาอวดบ้าง

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.canon.co.th/ และ www.facebook.com/canon.thailand

ขอบคุณครับ

TAGS

No tags yet.
bottom of page