PHNOM PENH : BANGKOK AIRWAYS
top of page

Bangkok Airways Boutique Journey ทริปนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สจะพาเราบินไปยังกรุงพนมเปญ เมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานและแอบซุกซ่อนไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว คาเฟ่ ร้านอาหารสวยๆ ที่คุณคาดไม่ถึง

#เที่ยวพนมเปญแบบบูทีค #Bangkokairways #BoutiqueJourney #AccorHotels #FeelWelcome #SofitelPhnomPenh

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดให้บริการเส้นทาง กรุงเทพ - พนมเปญ 6 เที่ยวบิน/วัน ทริปนี้เราออกเดินทางกันเช้าสักนิดครับ จะได้เที่ยวได้เยอะขึ้น เลยเลือกเป็นไฟล์ท PG931 08:15 ใช้เวลาเดินทางแค่ 1 ชั่วโมง 15 นาทีเท่านั้น

* อย่าลืม Check-in ล่วงหน้าด้วย Bangkok Airways Application Version ใหม่ ที่ใช้งานง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นนะครับ : )

สิ่งที่ทุกคนน่าจะชื่นชอบสายการบินบางกอกแอร์เวย์สเช่นเดียวกับผม คือ บริการเลาจน์ที่ทำให้เราสามารถไปนั่งรอขึ้นเครื่องและได้รับความสะดวกสบายด้วยบริการและอาหารต่างๆ

สถานที่ตั้ง: อาคารผู้โดยสาร D ชั้น 3 ( ตรงข้ามกับประตูขึ้นเครื่องหมายเลข D7 )

ห้องรับรองใหม่ดูหรูหรามากขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มโซนต่างๆที่ดูเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น ส่วนอาหารยังมีให้เลือกมากมายเหมือนเดิม บะกุ๊ดเต๋ , เกี๊ยวกุ้ง , ข้าวต้ม ( พึ่งทราบว่ามีมาม่าให้เลือกสั่งได้ด้วย ) และนอกเหนือจากนี้ที่เลาจน์ยังมีเบียร์และไวน์ให้ด้วยนะครับ

การเดินทางมาประเทศกัมพูชาไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่า สำหรับการเข้าเมืองก็มีเอกสารให้กรอกนิดหน่อยครับ

ใช้เวลาเดินทางน้อยมากๆ ไม่นานเราก็ถึงสนามบินพนมเปญซึ่งมีชื่อเดิมว่า "ท่าอากาศยานนานาชาติโปเชนตง" สะอาดเรียบร้อย ไม่ค่อยวุ่นวาย

ทริปนี้เริ่มต้นอย่างตื่นเต้นด้วยการไปเที่ยวตลาด เขาว่ากันว่าอยากเห็นวิถีชีวิตของคนประเทศไหนให้ลองไปเที่ยวตลาด เราจะเห็นสิ่งที่ชาวบ้านกินใช้และพื้นฐานของคนทั่วไป

ถึงแล้ว Central Market ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในพนมเปญและเคยถูกเรียกว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย สร้างขึ้นในปี 1937 ออกแบบโดย Jean Desbois ซึ่งมีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ( เกิดจากยึดครองของฝรั่งเศส ) แรกๆก็ยังไม่ค่อยเห็นภาพเท่าไหร่ แต่เมื่อรถของเราจอดผมเริ่มเข้าใจแล้วว่าทำไมต้องพามาที่นี่

อาคารเป็นโดมใหญ่มากๆ น่าจะเป็นสถาปัตยกรรมที่แปลกมากๆในยุคสมัยก่อน หากมองจากด้านบนจะเป็นโดมวงกลมตรงกลางและมีทางแยกออกมาสี่ด้าน ที่นี่ถูกออกแบบให้มีช่องระบายอากาศเพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศของเมืองพนมเปญ

ที่นี่เรียกอีกชื่อนึงว่า Rich Market เพราะเป็นแหล่งวัตถุดิบสดๆอันดับหนึ่งของเมือง เราเลยได้เห็นอาหารที่หลากหลายโดยเฉพาะผักผลไม้และอาหารทะเลตัวเบอเร้อ

* ที่นี่ยังมีร้านจำหน่ายเครื่องใช้ต่างๆ ร้านตัดผม ทำให้เราได้เจอผู้คนและเห็นวิถีชีวิตของคนที่นี่

มื้อเที่ยงของวันนี้ขอฝากท้องไว้กับร้านอาหารจีนใกล้ๆ ดูสะอาดและราคาไม่แพง

ของคาวได้เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อย ตามไลฟ์สไตล์ของผมที่ขาดกาแฟไม่ได้ เราจะพาทุกคนไปเพิ่มสารกระตุ้นความตื่นเต้นในทริปนี้ครับ ด้วยคาเฟ่ชิคๆที่ซ่อนอยู่ในตรอกซอกซอย ที่เอาจริงๆที่เดินผ่านก็อาจจะไม่รู้ครับ

ร้านชื่อว่า artillery-arts-cafe เป็นคาเฟ่ชื่อดังที่เปิดมาแล้วหลายปี มีบริการทั้งเครื่องดื่มและอาหาร

พี่คนนึงในทริปบอกว่าที่กัมพูชา พริกไทยดังมากๆ ( มาจากจังหวัดกำปอด ) ร้าน artillery-arts-cafe ก็ได้เอาพริกไทยมาทำเป็นไอศกรีม ลองแล้วมีกลิ่นหอมไม่ได้เผ็ดฉุน ให้ความรู้สึกไปอีกแบบนึง

สำหรับข้อมูลและที่อยู่คาเฟ่ สามารถกดอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://artillerycafe.com/

- - -

เรามุ่งหน้าตรงไปยังที่พักของเราเพื่อทำการเช็คอินครับ ตอนนี้ที่พี่ๆเล่าว่าที่พนมเปญเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากๆครับ มีคนมาลงทุนค่อนข้างมากตลอดทางก็จะเห็นการก่อสร้างตึกโปรเจคใหญ่ๆเต็มไปหมด และการท่องเที่ยวก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆทำให้มีโรงแรมสวยๆเกิดขึ้นมากมาย

• ที่พนมเปญคนส่วนใหญ่จะทำงาน 7.00 - 11.30 กลับบ้านเพื่อทานข้าวและพักผ่อนและกลับมาทำงานอีกครั้งเวลา 14.00 ดีจัง

• เนื่องจากโรงเรียนไม่เพียงพอ ทำให้นักเรียนต้องถูกแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งเรียนตอนเช้าและอีกกลุ่มเรียนรอบบ่าย

รถพาพวกเราเดินทางมาถึงโรงแรมแล้วครับ

และเราก็มาถึง Sofitel Phnom Penh Phokeethra กันเป็นที่เรียบร้อย โรงแรมใหญ่โอ่โถงมากๆ มีห้องพักถึง 201 มี 3 ห้องอาหารและมีห้องจัดเลี้ยงที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในกัมพูชา ซึ่งเจ้าของโรงแรมคือคุณ สุภชัย วีระภุชงค์ นักธุรกิจไทยนั่นเอง

โรงแรมที่มีสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สูง 12 ชั้น จากห้องสามารถมองเห็นวิวแม่น้ำโขงได้

หลังจากที่ผมได้รับ Welcome Drinks และผ้าเย็น ผมก็อดตื่นเต้นไม่ไหวที่จะขึ้นไปที่ห้องครับ

ห้องสวยโปร่งสบาย ใช้โทนสีครีม เหลือง และไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น แอบมีความคลาสสิคด้วยหัวเตียง โคมไฟต่างๆ ตามสไตล์โรงแรมในเครือ Accor Hotels

ขอเดินลงมาด้านล่าง พาเพื่อนๆเดินชมโรงแรมกันสักหน่อยครับ

" Life is Magnifique at Sofitel "

โรงแรม Sofitel ถูกตกแต่งด้วยภาพ กัมพูชาในอดีตจากศิลปินตามทางเดิน ซึ่งยิ่งสร้างความตื่นเต้นให้ผมครับ เพราะพรุ่งนี้เราจะไปหลายๆสถานที่ในภาพ

ใกล้ๆ Lobby มีคาเฟ่เล็กๆ ขนมปังอร่อย ราคาไม่แพงครับ

ถัดมาอีกนิดเป็นห้อง Business Room ซึ่งมีรูปบุคคลมีชื่อเสียงต่างๆที่เคยมาพักที่โรงแรมนี้ครับ เช่น แองเจลิน่า โจลี่ ( เคยมาพัก 5 ครั้งแล้ว) , แบรดพิตต์ , กง ยู และผู้นำประเทศต่างๆ มีท่านประยุทธด้วย : )

ผมใช้เวลาพักผ่อน เดินเล่น ฟังเพลง อ่านหนังสือจนถึงตอนเย็น คืนนี้เราทานอาหารกันที่ห้องอาหารจีนของโรงแรมครับ แต่ขอเดินผ่านห้องอาหารต่างๆเพื่อกระตุ้นความหิวครับ

LA COUPOLE ห้องอาหารนานาชาติที่ตอนกลางคืนมีอาหารบัฟเฟต์และตอนเช้าเป็นห้องอาหารสำหรับ Breakfast ครับ

ถัดมาเป็นห้องอาหารอิตาเลี่ยน DO FORNI เป็นอาคารคลาสสิคสวยดีครับ และที่นี่ก็ยังมีห้องอาหารญี่ปุ่นด้วย

หลังจากเราทานข้าวกันอิ่มอร่อยกับรสชาติอาหารจีนแท้ๆ พี่ๆที่มาด้วยกันในทริปก็พาเราไปเดินย่อยชมห้องพักห้องอื่นๆ

ห้องนี้เป็นห้อง VIP ที่ใช้ต้อนรับแขกคนสำคัญๆ แองเจลิน่า โจลี่ ก็เคยนอนห้องนี้นี่แหละ ที่โรงแรม Sofitel ยังมีห้องพักอีกหลายรูปแบบเช่น ห้องพักเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีห้องพักสำหรับเด็กแยกเป็นสัดส่วน หรือสำคัญคนที่ชอบออกกำลังกายที่นี่ก็มีห้องพัก ที่มีลู่วิ่งอยู่ในห้องเลยก็ยังมี

มาเที่ยวกับ Surfer's Holiday จะขาด Nightlife ไปได้อย่างไร คืนนี้ผมและเพื่อนเลยพยายามหาข้อมูลว่าพนมเปญมีน่าเที่ยวตอนกลางคืนบ้าง ขอให้ชิค ขอให้ใช่ เท่าไหร่ไม่เกี่ยงครับ

และเราก็ได้ข้อมูลจากพนักงานโรงแรมว่า วันนี้เป็นวันพฤหัสพอดี มีโรงกลั่นเหล้าชื่อว่า SAMAI ซึ่งจะเปลี่ยนจากโรงกลั่นเหล้ากลายเป็นบาร์เท่ๆให้คนได้เข้าไปสังสรรค์ทุกๆวันพฤหัส และเราก็ไม่รีรอที่จะเดินทางไปครับ จากโรงแรมนั่งรถตุ๊กๆไป ราคา 2$ นั่งไป 5 คนไม่แพงเลย

( ภาพจาก http://samaidistillery.com/ )

วันนี้คนเพียบเลยครับ คึกครื้นมากๆ ผมเปิดเมนูละสั่งเครื่องดื่มหลายอย่าง ที่ถูกใจและชอบที่สุดคือ Pain Killer ครับ ก่อนกลับพวกเราก็ไม่พลาดที่จะเดินไปซื้อเหล้ารัมจากกัมพูชากลับไปฝากเพื่อนๆที่ไทย

ส่วนตัวดีใจมากๆ ไม่คิดว่ากัมพูชาจะมีอะไรแบบนี้ ผมขอ Good Night ไปด้วย Gold Rum ที่ยังรู้สึกละมุนหอมอยู่ในปาก : )

More Information : www.facebook.com/SamaiDistillery

- - -

วันนี้โดยส่วนตัวผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เพราะจะได้ไปเที่ยวสถานที่สำคัญๆของเมืองพนมเปญ ซึ่งน่าจะทำให้เรารู้จักเมืองพนมเปญมากขึ้น

พระราชวังหลวง Royal Palace เป็นพระราชวังเก่าแก่ของพระมหากษัตริย์กัมพูชา จริงๆแล้วก็ไม่ได้มีอะไรหวือหวามาก แต่สวยงามเรียบง่าย สร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ในปี ค.ศ. 1866 หากได้ฟังไกด์เล่าเรื่องก็ยิ่งทำให้เราได้เห็นภาพในอดีต เช่น บางส่วนของอาคารมีบริเวณเทียบช้างและพระมหากษัตริย์สามารถออกจากอาคารและขึ้นบนหลังช้างได้เลย

ถัดไปก็เป็นวัดพระแก้ว ซึ่งมีของเก่าแก่มากมายให้เราได้ชมกันครับ น่าเสียดายที่ภายในไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพ อดนำภาพมาให้เพื่อนๆได้ดูเลย

อากาศร้อนใช้ได้เลยครับ ผมคิดว่าการที่เรามาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญไม่ว่าจะเป็นวัดหรือพระราชวังต่างๆ ไม่ได้เป็นเรื่องที่เชยเลยครับ มีอะไรน่าสนใจมากมาย และถ้าหากเราตั้งใจฟังไกด์หรือได้อ่านข้อมูลดีๆ ทุกอย่างชวนในเราจินตนาการเหมือนได้ย้อนไปในอดีตจริงๆ จริงๆมีภาพภายในพระราชวังและวัดอีกมากมายแต่กลัวเพื่อนๆจะเบื่อกันก่อน งั้นเราเดินทางต่อกันเลยดีกว่าครับ

หลังจากวัดแล้วเรามุ่งหน้าเดินทางไปยัง Phnom Penh Museum

ที่นี่ก็อาจเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบโบราณคดี มีของสำคัญทางประวัติศาสตร์เยอะ แต่ถ้าใครไม่สนใจมาถึงแล้ว ตรงนี้ก็ถ่ายรูปสวยนะ 555

และอีกอย่างที่ผมรอคอยมากๆสำหรับ ทริปนี้คือร้านอาหารร้านนี้ครับ

ร้านนี้เป็นร้านที่ดังมากๆ ในหมู่นักท่องเที่ยวครับ เป็นอาคารเก่าทรงคลาสสิคมากๆ เดินเข้าไปก็ได้บรรยากาศที่อบอุ่นมีเพลงเปิดคลอเบาๆ ตอนกลางวันมีอาหารและเครื่องดื่มกาแฟ พอตกค่ำก็จะกลายเป็นร้านกึ่งๆ Fine Dining ที่ผสมผสานอาหารยุโรปและอาหารท้องถิ่นเข้าด้วยกัน

บริเวณชั้นล่างก็จะนั่งๆสบายๆ

แต่ Hightlight คือด้านบนครับ เป็นห้องใหญ่ๆ ที่ผนังเก่า มีรูปและภาพวาดศิลปินแขวนอยู่มากมาย

อาหารก็ราคาประมาณอาหารโรงแรม ไม่ได้แพงมาก ผมคิดว่ามาตอนกลางคืนน่าจะสวยกว่าตอนกลางวันนะ

ด้านนอกเป็นสวน มีที่นั่งเยอะพอสมควรเลย คนจะเยอะช่วงวันเสาร์อาทิตย์

* วันอาทิตย์จะมี Buffet Brunch ด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดู menu & wine list ได้ที่ https://chinesehouse.asia/

กลับมาที่โรงแรม Sofitel สิ่งที่ผมประทับใจตลอดการพักที่นี่ 2 คืนคือมาตราฐานโรงแรมของเครือ Sofitel ครับที่ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อย

* ที่นอนและหมอนของโรงแรม Sofitel เหมือนกันทั่วโลก และคุณสามารถเลือกรูปแบบหมอนได้ตอนเข้าพัก

* ทุกโรงแรมจะเน้นความคลาสสิคตามสไตล์แบรนด์ฝรั่งเศส แต่จะนำเสนอความเป็นท้องถิ่นให้เราได้สัมผัสตลอดการพักผ่อน ตอนที่ผมพักมีขนมคล้ายบัวลอย ขนมชั้นคล้ายๆบ้านเราให้ในห้องด้วย

อันนี้ประทับใจมากเลย ที่กลับมาที่ห้องแล้ว เจอการจัดวางของใช้ให้เรียบร้อยมากๆ มีผ้าเช็ดแว่นให้ด้วย คนที่ใส่แว่นคงจะต้องดีใจ เพราะผ้าเช็ดแว่นเป็นของที่หายบ่อยที่สุด ที่ชาร์จของผมถูกม้วนสายเป็นอย่างดี คือกลับมาห้องทุกวันบอกเลยว่า ดีใจและมีความสุขมากๆ

คืนนี้เราออกไปทานอาหารที่ Malis Restaurant ซึ่งมีหลายสาขา เป็นร้านอาหารท้องถิ่นที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันอย่างดี รสชาติไม่แรงเกินไป เมนูที่ผมชอบมากๆคือปลาร้า รสชาตคล้ายหลนละมุนมากๆ ส่วนจานอื่นๆผมชอบสลัดท้องถิ่นที่มาพร้อมหมูย่าง อร่อยจนสั่งมาสองจาน อาหารกัมพูชาอร่อยดีนะ ก่อนหน้าที่จะมาก็จินตนาการไปหลุดโลกสุดๆ ชอบผัก ชอบการทำน้ำจิ้มที่นี่

หลังจากทานอาหารค่ำเสร็จ คำ่คืนนี้เราเลยออกไปดู Night Life ของที่นี่ดี สนุกดี ปลอดภัยไม่น่ากลัวเลยครับ ตอนกลางคืนสามารถเดินทางได้ด้วยตุ๊กๆ ราคาแค่ 2-4 $ เท่านั้น

แล้วเช้าของวันสุดท้ายก็มาถึงครับ เราตื่นกันสายๆ ทานอาหารเช้า ก๊วยเตี๋ยวอร่อยๆและเดินทางไปที่สนามบิน ที่นี่ก็มีเลาจน์ไว้บริการเช่นกัน ใหญ่ใช้ได้เลย

การเดินทางมาพนมเปญในครั้งนี้เปลี่ยนแปลงความคิดผมหลายอย่างมากๆ ต้องบอกตามตรงว่าก่อนหน้านี้ผมไม่ค่อยจะสนใจประเทศรอบๆไทยมากนัก แต่การมาเที่ยวครั้งนี้ทำให้ผมได้รู้สึกตื่นเต้นกับการได้เรียนรู้วัฒนธรรมและเรื่องราวของเพื่อนบ้าน ที่หลายๆเรื่องราวมีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตอนนี้ผมเริ่มอยากเที่ยวให้ครบทุกประเทศ อยากไปเที่ยวพม่าและลาวมากๆ ผมเชื่อว่าการได้มาพนมเปญครั้งนี้เป็นจิกซอร์ชิ้นใหญ่ที่ทำให้ผมเห็นภาพของกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งตอนนี้เดินทางได้ง่ายและสะดวกสบายมากๆ

ต้องขอบคุณ Bangkok Airways ที่ได้พาผมมาเที่ยวเมืองพนมเปญแบบ Boutique ที่สร้างแรงบันดาลใจและความประทับใจมากมายตลอดการเดินทาง อย่าลืมติดตามกันว่าทริปนี้ผมจะเดินทางไปที่ไหน

ขอบคุณครับ

TAGS

No tags yet.